21 วันเปลี่ยนฉันเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

คุณเคยได้ยินประโยคที่ว่าความสำเร็จอยู่ที่ใจไหม? บวกกับเรื่องจริงของชีวิตที่เคยคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม แต่ทำไปได้ไม่เท่าไหร่ก็เกิดอาการถอดใจ หยุดเอากลางคัน ไม่ไปต่อเอาซะง่ายๆ ทั้งที่บางเรื่องแต่อดทนอีกฮึบเดียวก็จะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว วันนี้เรามีทริคเล็กๆ เพื่อให้ชีวิตไปถึงเป้าหมายที่คิดเอาไว้ด้วยการใช้ทฤษฎี 21 วันในการทำสิ่งนั้นซ้ำๆ จนรู้ตัวอีกที คุณก็จะมีเรื่องราวใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ในชีวิต

สำหรับทฤษฎี 21 วัน นั้นเป็นทฤษฎีที่อธิบาย ถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกกรรมของมนุษย์ มาจาก ดร. แมคเวล  มอลท์ (Dr.MaxwellMaltz) ได้เขียนไว้ในหนังสือ Psycho-Cybernetics  ว่า ‘การกระทำ’ จะกลายเป็น ‘นิสัย’ โดยกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน บนพื้นฐานของความเชื่อว่าเราจะเป็นไปได้ และมีสติในการลงมือทำกระทำ หากใครได้มาเห็นบทความนี้ เรามาลองพิสูจน์เรื่องนี้ไปด้วยกันดูก็ได้ กับ 5 สิ่งที่หากปรับแล้วชีวิตจะดีขึ้นกว่าเดิม

  • เพิ่มเปอร์เซนต์การคิดบวกให้มากขึ้น  ลดเปอร์เซ็นต์การคิดลบ ปรับมุมมองที่มีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นให้มีสีสัน มากกว่าจะมองว่ามีแต่สีเทา ในช่วงวันแรกเราอาจจะยังคิดบวกในเรื่องที่เล็กๆ น้อยๆ ไปก่อน เช่น ตื่นมาเช้านี้ อากาศก็เย็นดีเหมือนกันนะ แทนที่จะคิดว่าวันนี้ต้องเหนื่อยกับการทำงานอีกแล้ว ลองปรับความคิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 21 วัน ชีวิตในทุกเช้าก็จะมีชีวิตชีวามากขึ้น
  • ให้ร่ายกายตัวเองได้พักอย่างที่ควรจะเป็น เหนื่อยจนตาจะปิดแต่ก็อดทนไว้ ฝืนทำงานต่อไปจนเผลอหลับ ทั้งที่จริงๆแล้ว ถึงเวลานอนก็ควรจะนอน มาปรับพฤติกรรมนี้ด้วยทฤษฎี 21 วัน จัดตารางชีวิตกันใหม่ แยกให้ชัดเจน เวลาไหนเป็นเวลาทำงาน เวลาพักผ่อน และ เวลานอน เพื่อที่เราจะได้เริ่มปรับตัวให้ร่ายกายได้พักเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

  • กินของที่ร่างกายได้ประโยชน์ เข้าใจนะว่าเวลาที่เครียดๆ ร่างกายก็ต้องการชานมไข่มุกหวานๆ สักแก้วมาเยียวยา แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราลดปริมาณ ทานในปริมาณที่น้อยลง แล้วทดแทนด้วยความหวานจากการทานผักผลไม้ให้มากขึ้นแบบนี้ก็จะช่วยให้สุขภาพยังคงไม่พักไปมากกว่าเดิม ไม่แน่หากผ่านพ้น 21วันไปคุณอาจจะได้ของขวัญเป็นหุ่นใหม่ที่ดูมีสัดส่วนมากกว่าเดิมก็ได้
  • ให้โอกาสตัวเองทำกิจกรรมที่ชอบนอกเหนือจากงาน อย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง ทำงานติดกันมาตั้ง 5 วันแล้ว วันที่ได้หยุดก็ควรจะได้ทำกิจกรรมอื่นที่ช่วยผ่อนคลายจากความเครียดบ้าง ออกไปหากิจกรรมที่ตัวเองชอบ แล้วทำมันในวันหยุด เป็นการเยียวยาจิตใจได้อีกหนึ่งทาง ผ่าน 21 วันไปก็จะได้พบกับจิตใจที่สดใสมากกว่าเดิม
  • ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรง หัวใจคุณก็จะแข็งแรง ช่วงแรกอาจจะใช้เวลาไม่ต้องนานนัก แต่พอให้ร่ายกายได้ขยับและจดจำไปว่าในทุกๆวันจะมีการออกกำลังกาย เมื่อเราทำไปเรื่องๆ จนเกิดความเคยชิน ร่ายกายก็จะสามารถปรับตัวได้ และเริ่มรู้สึกอยากกออกกำลังให้ได้นานขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์กับเราอย่างแน่นอน

เสริมทริคอีกเล็กน้อยด้วยสูตรสำเร็จ 5 ขั้นตอน กับทฤษฎี 21 วัน ที่จะเปลี่ยนคุณให้เป็นคนใหม่ใน 21 วัน ให้คุณได้มั่นใจมากขึ้น

  1. รู้จักตัวเอง ยอมรับและฟังเสียงของหัวใจ  ต้องรู้ใจตัวเองให้ดีก่อนว่าพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองหรือไม่ ถ้าใจบอกว่าใช่ก็ลุยเลย
  2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้ไม่หลุดโฟกัส หรือล้มเลิกไปกลางทางเหมือนที่ผ่านมา
  3. ค่อยๆ ปรับพฤติกรรม เรามีระยะเวลาในการเปลี่ยนตั้ง 21 วัน ค่อยๆทำ ค่อยๆ เปลี่ยนไปให้ตัวเองเริ่มคุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลงนั้น
  4. ทำตามเป้าหมายซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อไปถึงเป้าหมายแล้ว อย่าเพิ่งหยุด ลองท้าทายตัวเองให้มากขึ้นด้วยการไปต่อกับเป้าหมายใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
  5. ค้นหา Passion เสริมพลังบวกให้ตัวเอง เพราะเมื่อมี Passion เราก็จะมีพลังอย่างเหลือเฟือในการท้าทายตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้