สุขภาพและกีฬา

สู้มะเร็งแพงแค่ไหน ควรเตรียมค่ารักษาเท่าไรดี

FWD Thailand

“ค่ารักษามะเร็งแพงเป็นล้าน” ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงอย่างที่ใครๆ ชอบพูดกัน สำหรับคนที่มีบุคคลใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวเคยรักษาตัวจากมะเร็งมาก่อนจะรู้ดี ยิ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยิ่งทำให้การรักษาโรคมะเร็งเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าสมัยก่อนมาก แต่ค่ารักษามะเร็งก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

การเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในวันที่สุขภาพยังแข็งแรงดีจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะโรคมะเร็งบางทีก็มาแบบปุ๊บปั๊บไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า อย่างน้อยๆ การมีค่ารักษาเตรียมไว้ ก็จะช่วยให้การตัดสินใจเลือกรับการรักษาเป็นไปได้อย่างรวดเร็วเพิ่มทางเลือกในการรักษาได้มากกว่า

รู้จักมะเร็ง
“โรคมะเร็ง” หรือที่ “เนื้อร้าย” เป็นเซลล์ที่เกิดจากการแบ่งตัวผิดปกติทำให้เกิดผลกระทบกับอวัยวะนั้นๆ หรืออวัยวะบริเวณใกล้เคียง ซึ่งผู้ป่วยโรคมะเร็งอาจจะมีอาการบ่งบอกหรืออาจจะไม่มีอาการใดๆ เลยก็ได้ เพราะมะเร็งบางชนิดก็ไม่แสดงอาการจนกว่าจะถึงระยะลุกลามแล้ว เราจึงพบว่าบ่อยครั้งผู้ป่วยโรคมะเร็งไม่ใช่ผู้สูงอายุ แต่กลับเป็นคนที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี หรือเป็นคนที่อายุน้อยๆ จนน่าประหลาดใจ

วิธีการรักษาและค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็ง
การรักษาโรคมะเร็งสมัยนี้ก้าวไกลไปมาก ส่วนจะรักษาด้วยวิธีไหนนั้นคุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้แนะนำทางเลือกในการรักษาให้แก่ผู้ป่วยและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด รังสีรักษา (Radiotherapy) เคมีบำบัด (Chemotherapy) รวมไปถึงการใช้ยารักษามะเร็งอย่างตรงจุด (Targeted cancer therapy) ผู้ป่วยบางรายอาจต้องรับการรักษามากกว่าหนึ่งวิธีเพื่อผลการรักษาที่ดีกว่าเช่น ผ่าตัดก่อนแล้วให้ยาคีโมต่อเพื่อการรักษาเสริม หรือให้ยาเคมีบำบัดก่อนการผ่าตัดหรือฉายรังสี เราจึงมักจะได้ยินคนพูดว่า “ค่ารักษามะเร็งแพงเป็นล้าน” ก็เพราะแบบนี้นั้นเอง

การรักษามะเร็งแบบสายแสง

1.รังสีรักษามีใช้จ่ายสูงสุด 200,000 บาท*

การฉายรังสีแบบ 2 มิติ (Conventional Radiotherapy)

• การฉายรังสีแบบ 3 มิติ (Three dimension conformal Radiotherapy หรือ 3-DCRT)

• การฉายรังสีแบบปรับความเข้ม (Intensity Modulated Radiation Therapy)

• การฉายรังสีแบบหมุนรอบตัว (Dynamic Arc Radiation Therapy)

• การฉายรังสีแบบ Volumetric Intensity Modulated Arc Therapy (VMAT)

*ประมาณการค่าฉายรังสีในเวลาราชการ สำหรับโรคมะเร็งที่พบบ่อย สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ฝ่ายรังสีวิทยา

โดยมีค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วยวิธีฉายแสงดังนี้

โรคเทคนิค 3 มิติเทคนิค IMRT/VMAT
มะเร็งปอด141,100 บาท (35 ครั้ง)197,600 บาท (35 ครั้ง)
มะเร็งศีรษะและลำคอ130,100 บาท (35 ครั้ง)186,600 บาท (35 ครั้ง)
มะเร็งปากมดลูก144,400 บาท (28 ครั้ง)-
มะเร็งลำไส้ใหญ่103,000 บาท (28 ครั้ง)-
มะเร็งต่อมน้ำเหลือง110,000 บาท (28 ครั้ง)-
Collapse

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ข้อดีของโรงพยาบาลของรัฐบาลคือมีค่ารักษาที่ถูกกว่าและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย แต่ก็อาจจะต้องรอคิวเพื่อรับการรักษาเนื่องจากปริมาณผู้ป่วยค่อนข้างสูง ทำให้บ่อยครั้งด้วยความจำเป็นในชีวิตประจำวันและความเร่งด่วนในการรักษาทำให้ผู้ป่วยและครอบครัวตัดสินใจเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีค่ารักษาที่สูงกว่าโรงพยาบาลรัฐบาล 2.5-7 เท่า และค่ายามีราคาที่สูงกว่า 40-600 เท่าเลยทีเดียว (ผลการศึกษาอัตราค่าบริการของโรงพยาบาลเอกชนในปี 2552 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)) ทำให้สุดท้ายแล้วรวมๆ กันค่ารักษาโรคมะเร็งสูงถึง 1,000,000 บาท เลยทีเดียว

ไม่กังวลค่าใช้จ่ายในการรักษามะเร็ง ด้วยประกัน FWD Easy E-Cancer

2. เคมีบำบัด (Chemotherapy) มีใช้จ่ายประมาณ 50,000-100,000 บาท
การรักษาด้วยเคมีบำบัด (Chemotherapy) หรือที่เรียกกันแบบย่อๆ ว่า คีโม คือการให้ยาเพื่อทำลายหรือหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ปัจจุบันยาเคมีบำบัดมีทั้งชนิดรับประทานและฉีด การทำคีโมแต่ละรอบมักจะให้ทุก 2-4 สัปดาห์ อาจประกอบด้วยยาหลายชนิดในวันเดียว หรือหลายวันติดต่อกัน หรือสัปดาห์ละครั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับชนิดของโรคมะเร็ง และสภาพร่างกายของผู้ป่วย

ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลเอกชนกรณีเข้ารับการรักษาในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) มีราคาตั้งแต่ 50,000-100,000 บาทต่อรอบการรักษาขึ้นอยู่กับตัวยาและค่าห้องของโรงพยาบาลที่เลือก ทั้งนี้การรักษาอาจกินเวลา 4-6 สัปดาห์ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการข้างเคียงจากการให้คีโมอาจจะส่งผลต่อการทำงานและรายได้ประจำด้วย

ให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในการรักษาพยาบาล

3. ยารักษามะเร็งอย่างตรงจุด (Targeted cancer therapy) มีค่าใช้จ่ายสูงสุด 300,000 บาท / เดือน
ยารักษามะเร็งอย่างตรงจุดแตกต่างจากการให้คีโม ตรงที่เน้นการรักษาที่ตรงจุดตัวยาที่จะเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรงได้อย่างแม่นยำ ลดผลข้างเคียงที่มีต่อเซลล์ปกติ แต่เป็นยาที่ราคาแพงมาก ตั้งแต่ 50,000 บาท ไปจนถึง 300,000 บาทต่อเดือน* และการรักษาอาจยืดเยื้อเป็นปีได้ หากคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ก็ประมาณ 1 ล้านบาทใน 3 เดือน

*ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ไม่เป็นภาระให้ครอบครัวเมื่อเจ็บป่วย ด้วยประกันโรคมะเร็ง เจอจ่าย จบ

เห็นแบบนี้แล้วต้องบอกว่าค่ารักษามะเร็งแพงเป็นล้านจริงๆ ทางเลือกในวันนี้ วันที่สุขภาพยังดีอยู่คือการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และใส่ใจกับอาการผิดปกติของร่างกายแม้เพียงเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวรับมือกับการรักษาได้อย่างเหมาะสม เพิ่มโอกาสในการรักษาหายได้มากกว่า รวมไปถึงการเตรียมพร้อมเรื่องค่ารักษาด้วยการทำประกันคุ้มครองโรคมะเร็งแบบมีเงินก้อนให้ทันทีที่ตรวจพบก็จะช่วยให้นำเงินก้อนนั้นมาวางแผนในการรักษาได้อย่างรวดเร็ว

ประกันมะเร็งออนไลน์ FWD Easy E-Cancer
• แผนเดียวเอาอยู่ ทุกมะเร็ง ทุกระยะ
• ตรวจพบมะเร็งรับสูงสุดถึง 2 ล้านบาท (มะเร็งผิวหนังรับ 50,000 บาท)
• จ่ายเบี้ยประกันคงที่ 5 ปี คุ้มครอง 5 ปี
• ค่าเบี้ยประกันความคุ้มครองโรคมะเร็งลดหย่อนภาษีได้ ตามที่กฎหมายกำหนด
ไม่เกิน 25,000 บาท

วางแผนรับมือค่ารักษาโรคมะเร็งได้แบบไม่กระทบเงินออมด้วยค่าเบี้ยประกันเริ่มต้น 2,765 บาท/ปี ต่อปี สำหรับแพ็กเกจความคุ้มครอง 2 ล้านบาท (คำนวณจากเพศชาย อายุ 20 ปี) ทั้งนี้ค่าเบี้ยประกันขึ้นอยู่กับเพศและอายุ ทำประกันวันนี้ค่าเบี้ยประกันคงที่ 5 ปีไม่ปรับเพิ่มตามอายุ

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ

ผลิตภัณฑ์
ประกันสุขภาพ อีซี่ อี-เฮลท์
แบบประกันสุขภาพออนไลน์ อีซี่ อี-เฮลท์ ดูแลแบบไม่มีลิมิต ครอบคลุมทุกความต้องการ ดูแลครบในกรมธรรม์เดียว ทั้ง IPD, ICU, OPD และค่าชดเชยรายวัน 7 โรค...