สุขภาพและกีฬา

สังเกตอาการให้เป็นป้องกันโรคมะเร็งได้ทัน

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของร่ายกายคือร่างกายสามารถส่งสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติต่าง ๆ เช่น ก่อนเป็นไข้ คุณจะรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ก่อนจะเป็นหวัดคุณมักจะรู้สึกแน่นจมูก หรือเวลาที่คุณพักผ่อนน้อยก็มักจะเวียนหัวและปวดหัว ซึ่งสัญญาณเตือนเหล่านี้มีข้อดีตรงที่สามารถช่วยให้เราพยากรณ์สุขภาพของเราล่วงหน้าได้ ทำให้เรามีเวลาในการเตรียมตัวและหาทางป้องกันก่อนที่อาการจะหนักขึ้น  เห็นได้เลยว่าการหมั่นสังเกตตัวเองทั้งภายนอกและภายในช่วยให้เราสามารถรับรู้ได้ถึงความผิดปกติทางสุขภาพ และทำให้เราได้มีเวลาในการเตรียมรับมือหากต้องเผชิญกับการเป็นโรคมะเร็ง หากหมั่นสังเกตุก็สามารถรักษามะเร็งได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

การรับรู้สัญญาณของมะเร็ง

โรคมะเร็ง เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากเซลล์ร่างกายมีความผิดปกติที่ DNA หรือสารพันธุกรรมทำให้เจริญเติบโตและแบ่งตัวเพิ่มจำนวนผิดปกติ การหาสัญญาณเตือนของมะเร็งในระยะแรก ช่วยทำให้เรารู้ตัวได้เร็ว หากพบโรคมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้น มีโอกาสในการรักษาได้ทัน และ ป้องกันได้ ซึ่งการสังเกตตัวเองคุณสามารถทำได้ทุกวัน และอาจจะโฟกัสเป็นพิเศษด้วยวิธีการตรวจเช็กดังนี้

1. สังเกตความเปลี่ยนแปลงไปของระบบภายในของร่างกายที่อาจจะเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง

  • ระบบขับถ่ายที่เปลี่ยนไป มีอาการท้องผูกสลับท้องเดินเรื้อรัง
  • มีสารคัดหลั่งออกผิดปกติหรือเลือดออก เช่น ตกขาวผิดปกติ ตกขาวปนเลือด
  • หายใจลำบาก มีอาการแน่นท้องตลอดเวลา
  • ไอและเสียงแหบเรื้อรัง

2. สังเกตความเปลี่ยนแปลงไปของระบบภายนอก เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง

  • เมื่อเกิดแผลแล้วไม่รู้จักหายเสียที หากมีแผลในปากเรื้อรัง
  • มีก้อนมีตุ่มตามร่างกาย
  • กลืนอาหารไม่ลง ติดขัดเวลากลืน
  • ไฝ หรือ หูด ที่เปลี่ยนไป
ความสำคัญของการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันมะเร็ง

นอกเหนือจากนี้เพื่อเป็นการเสริมเกราะป้องกันโรคมะเร็ง คุณสามารถที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันหรือกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดโอกาสของการเป็นโรคมะเร็งได้ด้วยสูตร “ลด-ละ-เลิก” โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ลด – การกินที่ทำลายสุขภาพ อย่างอาหารดอง อาหารเค็ม อาหารปิ้งย่าง อาหารไขมันสูง

พร้อมดูแลระบบขับถ่าย และภูมิคุ้มกันร่างกาย ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นด่านแรกในการรับมือกับโรงมะเร็งด้วยการ ไม่รับประทานอาหารทำลายสุขภาพ อาหารรสจัด และหลีกเลี่ยงการเผชิญมลภาวะ

2. ละ – ความเครียดที่สะสมเอาไว้ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว เพราะความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญ และสามารถเกิดขึ้นกับทุกคน แนะนำให้ค้นหาความสุขให้ตัวเองจากการพักผ่อนหรือหากิจกรรมทำในยามว่างเพื่อลดความเครียด

3. เลิก – นอนดึก เพราะการนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อเรานอนไม่เพียงพอร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันต่ำลง หากอยากมีสุขภาพที่แข็งแรงและแฮปปี้ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง และอย่างลืมให้ความสำคัญกับคุณภาพของการนอน คือ นอนหลับอย่างเต็มตื่น หรือนอนหลับสนิท

ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี

การเลือกไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ ป้องกันมะเร็งได้

แนะนำให้ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพราะการตรวจสุขภาพนั้นนอกจากจะช่วยให้เราเรียนรู้ร่างกายของตัวเองแล้ว ยังช่วยทำให้เราตรวจพบโรคร้ายที่ซ่อนอยู่ในร่างกาย หรือพบความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งร้าย หากคุณเป็นคนทำงาน หรือพนักงานบริษัทส่วนมากจะมีให้ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว เพื่อให้ได้รู้ว่าร่างกายของเราต้องรับมือ และป้องกันตรงไหน หรือสามารถใช้เป็นตัวชี้วัดผลจาการดูแลสุขภาพ และร่างกายของตนเองนั้นเอง

เสริมความคุ้มครองโรคร้ายด้วยประกันมะเร็ง

ประกันมะเร็งที่มีค่าเบี้ยหลักพันต่อปี แต่มอบความคุ้มครองหลักแสน หลักล้านหากตรวจพบโรคร้ายอย่างมะเร็ง โดยเราสามารถเสริมความอุ่นใจให้ได้ใช้ชีวิตด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้นด้วย ประกันมะเร็งออนไลน์ FWD Easy E-Cancer เจอ จ่าย จบ เมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก ได้รับเต็ม 100% ตามแพ็กเกจความคุ้มครอง เลือกได้สูงสุด 2,000,000 บาท

  • คุ้มครองทุกมะเร็ง เมื่อตรวจพบครั้งแรก ให้คุณมีเงินก้อนไว้รักษาในแนวทางที่เลือกเองได้
  • รับผลประโยชน์เงินก้อน แผนความคุ้มครองที่เลือกสูงสุด 2 ล้านบาท เมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก (คุ้มครอง50,000 บาท สำหรับมะเร็งผิวหนัง)
  • เบี้ยประกันคงที่ 5 ปี ทดลองคำนวณเบี้ยได้เองทางออนไลน์ ซื้อง่ายเพียงตอบคำถามสุขภาพ
  • ค่าเบี้ยประกันความคุ้มครองโรคมะเร็งลดหย่อนภาษีได้ได้สูงสุด 25,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไป ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ตามที่สรรพากรกำหนด

ในวันที่ปากบอกว่าไหว อยากให้ลองเช็กร่างกายด้วยว่ายังไหวจริงหรือเปล่า การหมั่นสังเกตตัวเองทั้งภายนอกและภายในช่วยให้เราสามารถรับรู้ได้ถึงความผิดปกติทางสุขภาพ หากสังเกตอาการให้เป็นก็สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ทัน และเมื่อไหร่ที่ร่างกายเริ่มเปลี่ยนไปให้คุณรู้ได้อย่างทันท่วงที และ รีบหาทางรักษาให้ทันก่อนร่างกายพังจนซ่อมไม่ไหว