สุขภาพดีไกลมะเร็ง: 5ทริคกินให้หลากหลายแฮปปี้ได้กับเมนูไม่ซ้ำ

ครัวไทยครัวโลกคำพูดนี้ไม่เกินจริง จะมีประเทศไหนอีกบ้างที่เราสามารถหาของกินทั้งคาว และหวานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงความหลากหลายของประเภทอาหารทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด ปิ้ง ย่าง เกิดเป็นความหลากหลายทางอาหารที่พวกเราสามารถเลือกทานได้อิสระ  และด้วยความวาไรตี้ของสิ่งที่เรากินเข้าไปนี้ก็ส่งผลดีในเรื่องของการที่จะช่วยทำให้ร่างกายรับสารอาหารนำไปใช้ได้หลายหลาย ไม่สะสมไว้ในร่างการจนเกินความจำเป็น 

เพราะว่าการที่สารอาหารบางประเภท เช่น ไขมัน โซเดียม หากสะสมในร่างกายนาน ๆ อาจจะส่งผลให้สะสมจนเป็นต้นเหตุแห่งการเกิดโรคมะเร็งได้ ดังนั้นการเลือกทานอาหารที่หลากหลาย รวมทั้งเลือกกินสิ่งที่เป็นประโยชน์ ควบคู่ไปกับการเลี่ยงและลดการรับสารอาหารที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายย่อมให้ผลดีกว่า วันนี้เราจึงมีทริคในการจัดสรรการกินของเราให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพและเรายังคง Enjoy Eating ได้เช่นเดิมมาฝากสายกินทุกคน  โดยสำหรับหลักการกินหลากหลายมี 5 หลักที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ดังนี้

  1. กินหลายหลากให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่

เป็นพื้นฐานของการกินที่เราเรียนรู้กันมาตลอดว่าต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งการกินให้ครบนี้จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายที่แท้จริง ช่วยเสริมความแข็งแรงและความสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย กินอาหารครบ 5 หมู่ เสริมสุขภาพดีแล้ว อย่าลืมเสริมความอุ่นใจด้วยประกันมะเร็ง FWD Easy E-Cancer ตรวจพบมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ ครั้งแรก เคลมเงินก้อนได้ตามแพ็กเกจที่เลือกไว้ (มะเร็งผิวหนังอื่นๆ รับ 50,000 บาท)

2. เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง 

เนื้อติดมัน หมูติดมัน ชีสแน่น ๆ  บอกเลยว่าใครได้กินต้องมีอาการอร่อยจนแสงออกปากกันแทบทุกคน แต่ความอร่อยสุดปังนั้น ก็แฝงมากับโรคร้าย ๆ หลายโรคเลยทีเดียว การรับประทานอาหารไขมันสูงเกินไปมีโอกาสทำให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคอื่นได้อีกด้วย แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมันไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ตามคำแนะนำของคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ลดอาหารประเภทไขมันสูงทั้งหลาย เช่น ของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน  เพื่อไม่ให้ไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย FWD Easy E-Cancer ตรวจพบ รับสูงถึง 2 ล้านบาท เมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก ได้รับเต็ม 100% ตามแพ็กเกจความคุ้มครอง เลือกได้สูงสุด 2,000,000 บาท

3. กินข้าวขาวสลับกับข้าวกล้อง

เพราะข้าวขาวเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่าย กว่าการรับประทานข้าวกล้อง ที่มีกากใยอาหาร และวิตามินที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ควรรับประทานแต่พอดีไม่ควรกินเกินมื้อละ 2-3 ทัพพี เพื่อลดการสะสมของไขมันที่เกิดจากการย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต อีกทั้งการทานอาหารที่มีกากใย จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ซึ่งมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับต้น ๆ ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงในอัตราใกล้เคียงกัน พบมากในวัยกลางคน 40 ปีขึ้นไป ปัจจัยร่วมได้แก่ สิ่งแวดล้อม อาหาร และพันธุกรรม จึงควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยมาก และแคลเซียมสูง

4. ลดอาหารรสจัด 

สายแซ่บ สายซี้ด ที่ชอบทานอาหารรสชาติจี๊ดจ๊าดเป็นประจำ การกินหลากหลายของคุณนั้นคงต้องปรับเป็นอาหารที่ไม่มีรสจัด อย่างเช่น เค็มจัด หวานจัด หรือเผ็ดจัด เพราะรสชาติเหล่านั้นเกิดจากการปรุงซึ่งส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าไม่สามารถตัดความจัดของรสชาติอาหารได้ คงต้องมีตัวช่วยเอาไว้เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดด้วย FWD Easy E-Cancer แผนเดียวเอาอยู่ ทุกมะเร็ง ทุกระยะ โรคมะเร็งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย แผนประกันนี้ช่วยให้คุณมีเงินใช้รักษาโรค โดยไม่ ต้องควักเงินที่เก็บมาทั้งชีวิต แต่อย่างไรก็ดีดูแลสุขภาพของตัวเองไว้ก่อนก็ดีพร้อมมีประกันเอาไว้ผ่อนหนักเป็นเบา

5. เลี่ยงกินอาหารแปรรูป 

ถ้าคุณมีโอกาสในการเลือกทานอาหาร อันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงเลยก็คือ ให้เลือกทานอาหารที่ปรุงใหม่ไว้ก่อน เลี่ยงอาหารที่ผ่านการแปรรูป อย่างอาหารแช่แข็ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป รวมไปถึงอาหารมักดอง ผ่านกระบวนการถนอมอาหาร ให้รับประทานอาหารที่เป็นของสด เพื่อให้ได้รับสารอาหารเต็มที่เพื่อสุขภาพที่ดี

กินให้อร่อย และ ยังคงดีต่อสุขภาพทำได้ไม่ยาก และนอกจากการกินแล้ว การออกกำลังกายมีส่วนให้ยืดอายุสุขภาพให้กับคุณได้ รวมทั้งการดูแลสุขภาพใจคู่กันไปด้วยเท่านี้ชีวิตก็แฮปปี้ได้แล้ว