การออม การลงทุน

สูตรลดภาษี ซื้อประกันลดหย่อนภาษีตอนไหนดี

สำหรับสายดูแลสุขภาพ รักษาหุ่น คงคุ้นเคยกับเทคนิคการลดน้ำหนักที่ชื่อว่า IF หรือชื่อเต็มที่ว่า Intermittent Fasting ที่เป็นสูตรลดน้ำหนักด้วยการอดและกินอาหารให้เป็นเวลา ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการที่จะควบคุมระบบการเผาผลาญของร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ข้อดีคือเราสามารถควบคุมการกินให้เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด 

แต่สำหรับวันนี้เราจะขอพาคุณไปรู้จักกับอีกวิธีในการวางแผนเรื่องของภาษีแบบใช้วิธี  IF  เหมือนกัน แต่เป็นสูตรลดภาษีที่แค่ซื้อให้ถูกเวลาเลือกให้ถูกตัวก็ลดภาษีได้เร็วและดีไม่ต่างกัน  ถ้าอยากรู้เทคนิคและวิธีการแล้วละก็ต้องอ่านบทความนี้ให้จบนะ

เลือกประกันลดหย่อนภาษีคุ้มค่า

เช็กตัวเองก่อนต้องเสียภาษีแค่ไหน

ก่อนลดน้ำหนักยังต้องเช็กตัวเลขบนตาชั่ง การจะลดหย่อนภาษีให้ได้ตามเป้าเราก็ต้องเช็กรายรับของเราก่อนเหมือนกัน เตือนกันทุกปีสำหรับคนที่มีรายได้เป็นของตัวเองว่าให้ตรวจสอบรายรับของตัวเองอยู่เสมอว่าจำนวนเงินนั้นโดยรวมแล้วถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีระดับไหน เพราะเราจะได้มีเวลาเตรียมตัวได้อย่างทันเวลาหากพบว่ารายรับเข้าขั้นโดนภาษีแบบจุกๆ จนต้องมองหาตัวช่วยมาใช้ในการลดหย่อนภาษี ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลนั้นตอนนี้ก็ทำได้ง่ายมากๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ที่แนะนำก็จะเป็น RD Smart Tax จากกรมสรรพากร ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีและบุคคลทั่วไป โดยในแอปก็อัดแน่นไปด้วยข้อมูลข่าวสารจากกรมสรรพากร และมีตัวช่วยคำนวณภาษีให้ด้วย รวมทั้งยังมีข้อมูลการยื่นแบบฯ ม การตรวจสอบสถานะการคืนภาษี ที่ดีสุดคือเราสามารถเก็บข้อมูลการลดหย่อนภาษีของปีก่อนหน้าไว้ใช้คำนวณในปีถัดไปได้

วางแผนภาษีสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนเริ่มต้นลดภาษีด้วยการศึกษารายการลดหย่อนภาษี

เอาละหลังจากที่รู้ตัวเลขที่คิดว่าต้องจ่ายภาษีแล้ว มาเข้าสู่ขั้นตอนของการหาเครื่องมือมาช่วยลดยอดเงินนั้นให้น้อยลง หรือถ้าเราได้เครื่องมือที่ดี เราอาจจะได้เงินคืนด้วยซ้ำ อันดับแรกคุณต้องรู้ก่อนว่าอะไรที่ลดหย่อนได้ และไม่ได้บ้าง หรือถ้าลดได้ ลดได้มากน้อยแค่ไหน อย่างประกันก็สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย  แต่การเลือกซื้อประกันควรเลือกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ไม่ใช่เพียงนำไปลดหย่อนภาษี เพราะมีหลากหลายแบบประกันให้เลือก

  • เบี้ยประกันชีวิต ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
  • ประกันสะสมทรัพย์  เน้นการออมเงินที่มีผลตอบแทน นอกจากนี้ยังมอบความคุ้มครองชีวิตอีกด้วย ทั้งนี้ต้องมีระยะเวลาคุ้มครองมากกว่า 10 ปีขึ้นไป สามารถนำค่าเบี้ยประกันมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท
  • ประกันบำนาญ ที่ช่วยให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมในการเกษียณอย่างมั่นใจ ค่าเบี้ยสามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้ หรือไม่เกิน 300,000 บาท
  • ประกันสุขภาพที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ ลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท
  • เบี้ยประกันสุขภาพของตัวเอง ลดหย่อนภาษีได้จ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท

เมื่อพอรู้เงื่อนไขการลดหย่อนแล้วต่อมาก็กดที่นี่ เพื่อเข้าสู่แหล่งรวมตัวช่วยดีๆ ในการลดหย่อนภาษีของคุณ ซึ่งมีหลากหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้กันเลยทีเดียวซึ่งการเลือกใช้นั้นแนะนำให้เลือกที่เหมาะกับตัวเราเองมากที่สุด ทั้งในเรื่องของระยะเวลาการจ่ายเบี้ย ความคุ้มครอง และการรับเงินคืน

วางแผนลดหย่อนภาษีสำหรับคนมีครอบครัว

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวางแผนภาษี

สำหรับช่วงเวลาในการซื้อประกันเพื่อลดหย่อนภาษีที่ดีที่สุดนั้น บางคนเข้าใจว่ายื่นภาษีปีไหน ก็ค่อยมาเตรียมตัวตอนใกล้ๆ เปิดให้ยื่น อยากบอกให้รู้เลยว่าวิธีคิดแบบนี้ผิดนะจ๊ะ เพราะการยื่นภาษีนั้น การคำนวณจะนำเอารายได้ทั้งหมดของปีก่อนหน้ามาคำนวณ ซึ่งสามารถทยอยซื้อได้ตลอดปี เพราะฉะนั้นไม่ต้องรอโค้งสุดท้ายหรือเดือนสุดท้ายในการหาตัวช่วยสำหรับนำมาลดหย่อนภาษี ใครที่แนวโน้มว่ารายรับที่ได้มีโอกาสโดนภาษีแบบจุกๆ คงต้องรีบหาตัวช่วยกันแล้วเดี๋ยวไม่ทันการณ์

วิธีเสริมสร้างเงินเงินเดือนเพื่อประหยัดภาษี

ยื่นภาษีอย่างไร ให้ลดไวลดเร็วไม่โดนตีกลับ

ท้ายที่สุดสิ่งนี้ก็สำคัญ ในเมื่อเราเตรียมตัวยื่นภาษีมาอย่างดี ต้องไม่มาตกม้าตายเพราะขั้นตอนการยื่นภาษี เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการยื่นภาษีต้องจัดมาให้ครบ เพื่อที่ถ้าหากทางกรมสรรพากรเรียกขอดูเอกสารจะได้มีพร้อมยื่น รวมทั้งตรวจสอบระยะเวลาในการยื่นภาษีให้ดี ส่วนมากทางกรมสรรพากรจะเริ่มเปิดให้ยื่นกันช่วงต้นปี รวมทั้งเช็กให้รอบครอบอีกครั้งว่าเราได้ทำการผูก Promtpay สำหรับการรับเงินภาษีคืนไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่องทาง Promtpay นี้จะช่วยให้เราได้รับเงินคืนได้ไว

ฟิตข้อมูลพร้อม ตัวช่วยลดภาษีแน่นๆ แบบนี้ การยื่นภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ก็ขอให้ทุกคนยื่นภาษีผ่านแบบไร้ปัญหาติดขัดใดๆ และอยากให้ทุกคนใช้แนวทางเช่นนี้ต่อไปในทุกครั้งของการเตรียมตัวยื่นภาษีกันนะ

Share