การออม การลงทุน

5 สเต็ปเก็บเงินแต่งงานให้ถึงเป้าหมาย ฉบับมนุษย์เงินเดือน

เดือนแห่งความรักวนมาถึงอีกรอบ คนมีความรักแบบหวานเต็มกำลัง ก็ถึงเวลาอยากเลื่อนขั้นใช้คำว่าเราตลอดไป เริ่มวางแผนใหญ่ที่จะจัดงานแต่งงานหรือเริ่มสร้างครอบครัวร่วมกันดีกว่า เอาล่ะ เมื่อคนพร้อม ความตั้งใจพร้อมมาก แล้วงบประมาณ เหลือแต่เงินในกระเป๋า ก็ได้เวลาลงมือทำตามขั้นตอนแนะนำ 5 สเต็ปเก็บเงินอย่างไรทำให้บรรลุเป้าหมายการเก็บเงินเตรียมแต่งงาน เพื่องานแต่งในฝันตามที่วางแผนไว้

1. ประเมินค่าใช้จ่ายแต่งงาน

พอพูดถึงแต่งงานแต่ละคนก็มีภาพในหัวไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อเป็นงานของคน 2 คนการคุยกันแบบลงรายละเอียด และร่วมกันวางแผนเพื่อให้ภาพตรงกัน ว่าเราอยากจัดงานโดยเชิญแขกจำนวนเท่าไร รูปแบบของการจัดงานเป็นแบบไหน จะเป็นจุดเริ่มที่ดีที่สุด จากนั้นค่อยๆหาข้อมูลในการจัดงานแต่งงาน อย่างค่าโรงแรม ขนาดของห้องที่รองรับจำนวนแขก อาหาร ค่าชุดแต่งงาน ของชำร่วย ค่าแหวนและของหมั้น ค่าออแกไนซ์ ค่อยๆปรับจูนกันจนลงตัว จากนั้นเราก็จะเริ่มเห็นงบประมาณที่ต้องใช้ หรือตัวเลขเป้าหมายในการเก็บเงินครั้งนี้กันแล้ว เมื่อเพิ่มระยะเวลาที่วางแผนจะแต่งงานเข้าไป ก็จะได้เป้าหมายในการเก็บเงินแต่ละเดือนมาเรียบร้อย

ประเมิณค่าใช้จ่ายในการแต่งงานเพื่อเก็บเงินให้ถึงเป้าหมาย

2. เริ่มต้นสร้างวางแผนเก็บเงิน

เมื่อเป้าหมายชัดเจนรวมถึงกำหนดระยะเวลาแล้วก็ถึงเวลาทำให้ถึงเป้า ขอแสดงความยินดีด้วยถ้าคุณมีเงินเก็บบางส่วน เพราะนี่หมายถึงคุณสามารถเก็บเงินได้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น หรือเลือกเก็บเงินแต่ละเดือนน้อยลงได้ แต่ถ้าไม่มีเงินเก็บก็ไม่มีปัญหา ก็ถึงเวลาที่คู่รักต้องมาลงรายละเอียดการใช้เงินแต่ละเดือนหรือจัดทำรายรับ รายจ่ายร่วมกัน ที่สำคัญต้องมีวินัยในการเก็บออมให้ถึงเป้าหมายเพื่อการจัดงานแต่งงานตามที่ตั้งใจไว้

วางแผนเก็บเงินแต่งงานจริงจัง ถึงเป้าหมายแน่นอน

3. เก็บออมแบบจริงจัง ตั้งใจจริง!

เชื่อเถอะว่าหลายคนตกใจกับค่าใช้จ่ายประเภทจุ๊บจิ๊บ ที่พอบวกกันแล้ว ไม่จิ๊บๆเลย เพราะเราจ่ายหลักสิบบาท แต่จ่ายแบบไม่หยุด เพื่อให้ถึงเป้าหมายงานแต่งงานในฝันเราแนะนำว่าหักเงินที่จะออมไว้ก่อน เก็บเงินประมาณ 10-20% ของเงินเดือนก่อนนำไปใช้ แล้วเหลือเท่าไหร่ค่อยหารแล้วพยายามใช้ต่อวันให้เพียงพอ เช่น เปลี่ยนจากสั่งอาหาร มาทำกับข้าวทานเอง เปลี่ยนจากกาแฟสด มาเป็นกาแฟซอง แน่นอนว่าเป็นแผนระยะสั้นเราคงทำได้สบายๆ แต่ถ้าเป็นแผนเก็บเงินระยะยาว อาจจะต้องเผื่องบแบบฉลองเดือนละครั้ง ไม่ให้เฉาเพราะเก็บเงินจนเกินไป

วางแผนเก็บเงินระยะยาวด้วยประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ 10/5

4. เก็บเงินในที่ปลอดภัย สำหรับการวางแผนระยะยาว

ใครที่ตั้งใจเก็บเงิน แต่ท้ายเดือนมักใจอ่อนกับตัวเอง อาจจะต้องหาที่เก็บแบบเบิกออกมาไม่ได้จนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนด เพื่อช่วงบังคับตัวเองให้สามารถเก็บเงินได้ตามเป้า เราแนะนำเก็บเงินกับ Easy E-SAVE 10/5 ประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ ที่นอกจากจะช่วยคุณสะสมทรัพย์ให้ถึงตามเป้า จ่ายเบี้ยประกันภัยเพียง 5 ปี ยังได้ทั้งความคุ้มครองชีวิต 10 ปี และที่สำคัญสิ้นปีที่ 1-5 รับเงินคืน 4% ของทุนประกัน และสิ้นปีที่ 6-9 รับเงินคืน 5% ของทุนประกัน และรับเงินคืน 350% ของทุนประกันภัย ณ สิ้นปีที่ 10 ด้วย และสำคัญมากสำหรับมนุษย์ออฟฟิศ คือค่าเบี้ยประกันใช้ลดหย่อนภาษีได้เต็มๆ สูงสุด 100,000 บาท (ตามที่กฎหมายกำหนด)

5. หารายได้เสริม หรือเพิ่มช่องทางการหารายได้

สำหรับบางคู่ หากเก็บเงินจากเงินเดือนอาจจะไม่เพียงพอสำหรับจัดงานแต่งในฝัน เพราะอย่าลืมว่ายังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากในช่วงเริ่มสร้างครอบครัวร่วมกัน การหารายได้เสริมจึงเป็นอีกทางเลือกนึง แนะนำลองสำรวจตัวเองและคู่รักของเราว่ามีความสามารถพิเศษอะไรหรือไม่ เช่น หลายคนทำอาหาร หรือ ขนมได้ ยิ่งในยุคดิจิตัลแบบนี้การขายของออนไลน์ยังเข้ามาช่วยตอบโจทย์การหาขายได้เสริม แต่อย่าลืมว่าเมื่อได้กำไร หรือมีรายได้เพิ่มเติมแล้วต้องเก็บออมด้วย แค่นี้เราก็เข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นแล้ว

5 วิธีการนี้เป็นเพียงไอเดียเก็บเงินที่เราแนะนำสำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่สำคัญที่สุดคู่รักหรือว่าที่บ่าว-สาวต้องมีความมุ่งมั่นและตั้งใจเก็บเงินตามเป้าหมายด้วย เอาล่ะเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ… งานแต่งงานในฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม ลุยเลยยยย