7 เคล็ดลับดูแลหัวใจให้แข็งแรงห่างไกลโรคร้าย

รวมมาแล้ว 7 เคล็ดลับดูแลหัวใจให้แข็งแรงและป้องกันโรคร้าย

ในเมื่อเราตั้งใจที่จะดูแลร่างกายของตัวเองอย่างเต็มที่แล้วก็ต้องดูแลให้ครบทุกส่วนทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้ง “หัวใจ” เพราะการสร้างเกราะป้องกันโรคดีกว่าการรักษาโรค โดยเฉพาะหัวใจของเราที่มีเพียงดวงเดียวต้องดูให้ดีที่สุด ด้วย 7 เคล็ดลับในการดูแลหัวใจเป็นพิเศษที่ทำได้ทั้งคนโสดและไม่โสด

การออกกำลังกายเพื่อหัวใจแข็งแกร่ง
1. ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ

ออกกำลังกายน่ะเรื่องดี แต่ก็ต้องแบบพอดีๆ ไม่มากไป ไม่น้อยไป ยิ่งถ้าไม่เคยออกกำลังกายหรือห่างหายจากการออกกำลังกายมานาน ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ถ้าไปออกกำลังแบบอัดแน่นหนักหน่วง หรือ ฟิต…ไม่หยุดให้ร่างกายได้มีวันพักผ่อนบ้างเลยแบบนี้ไม่ดีแน่ หัวใจก็เหมือนร่างกายเรานั่นแหละ ต้องการออกกำลัง และการพักผ่อนให้พอเหมาะ จะได้ช่วยเสริมให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้ ห่างไกลโรคร้ายอย่างโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดแน่นอน

อาหารที่ดีต่อสุขภาพช่วยให้หัวใจแข็งแรง
2. รับประทานอาหารที่ดีต่อใจเหมาะ

ชาบูมีผัก กินได้ , ของหวานมีผลไม้ กินได้ ความคิดแบบนี้จริงๆ มันก็ถูกต้องแบบ 50/50 อยู่นะ จริงอยู่ที่ว่าผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ ใช่ว่าผักผลไม้ทุกอย่างจะเหมาะกับการดูแลสุขภาพ ซึ่งสำหรับการดูแลเรื่องของหัวใจนั้น คุณต้องเน้นทางผัก ผลไม้ เช่น เนื้อปลา , ผักใบเขียว , ถั่วชนิดต่างๆ , ชาเขียว กินสิ่งที่ดีต่อใจ หัวใจก็จะได้รับการดูแลแบบเต็มที่ ซึ่งก็จะยิ่งช่วยให้หัวใจมีความแข็งแรงมากขึ้น ลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

เพื่อหัวใจแข็งแกร่งให้สมาร์ทวอชช่วยได้
3. เช็กหัวใจให้สมาร์ทวอชช่วยได้

ลองเช็กหัวใจสักหน่อยว่านอกเหนือจาก I Love U ยังเจออะไรอีกบ้างไหม หัวใจเต้นเร็วไปหรือเปล่า เพราะบางครั้งร่างกายที่ดูเหมือนจะแข็งแรงดี แต่บางทีก็เกิดอาการหัวใจเต้นเร็ว ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ต้องออกแรง ซึ่งโดยปกติแล้วอัตราการเต้นของหัวใจโดยทั่วไปสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬา หรือออกกำลังกายบ่อยๆ นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 60-100 ครั้งต่อนาที ในขณะเดินหัวใจจะเต้นเร็วขึ้นประมาณ 100-120 ครั้งต่อนาทีและมากกว่า 120 ครั้งต่อนาทีในขณะวิ่ง ถ้าต่างจากนี้ก็แนะนำให้ไปตรวจร่างกายเป็นดีที่สุด

การพักผ่อนเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจ  
4. เก็บชั่วโมงนอนให้ครบจบที่ความสดใส

เหนื่อยร่างให้นอนพัก เพราะการพักผ่อนช่วยเยียวยาได้ทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้งตามนาฬิกาชีวิตของมนุษย์เราแล้ว ในช่วงกลางคืน ระบบภายในของร่างกายจะมีการซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งถ้าเราพักผ่อนตามเวลาที่ควรจะเป็น และมีการนอนหลับอย่างเต็มที่ก็จะส่งผลดีต่อระบบโดยรวมของร่างกาย ช่วยให้ตื่นมาอย่างสดใส หัวใจแข็งแรงพร้อมที่จะลุยงานและออกไปใช้ชีวิตได้ทั้งวัน

การสูบบุหรี่นั้นเป็นต้นเหตุของโรคร้ายหลายชนิด
4. เลิกบุหรี่ ที่ช่วยคลายเครียด แต่ไม่ดีต่อหัวใจ

เตือนกันเป็นประจำสำหรับคนที่รักการคลายเครียดด้วยการสูบบุหรี่ คุณอาจจะหายเครียดได้ทันทีที่สูบแต่ผลผลที่ตามมาหลังจากการสูบบุหรี่นั้น อาจจะทำให้คุณยิ่งเครียดมากกว่าเดิมก็ได้ เพราะการสูบบุหรี่นั้นเป็นต้นเหตุของโรคร้ายหลายชนิดอย่าง ถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด หลอดเลือดสมอง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบและภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

ควบคุมน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติช่วยลดความเสี่ยงโรคร้ายแรง
6. ควบคุมน้ำหนักตัว ควรให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ควบคุมน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ลองคำนวณง่ายๆจากค่าดัชนีมวลกาย Body mass index: (BMI) วิธีคำนวณ BMI ในการหาค่าดัชนีมวลกาย = น้ำหนักตัว [กิโลกรัม] ÷ ส่วนสูง [เมตร] ยกกำลังสอง หากใครเกินเกณฑ์แล้วต้องเริ่มใส่ใจมากขึ้น เริ่มจากการดูแลเรื่องอาหารการกิน และการออกกำลังกายที่พอเหมาะต่อร่างกาย การรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมตามเกณฑ์ ช่วยป้องกันรวมไปถึงการควบคุมโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ และการควบคุมน้ำหนักยังเป็นการช่วยลดหรือควบคุมปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือดด้วย

มีความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
7.ความสัมพันธ์ที่ดีช่วยให้หัวใจแข็งแรง

เอาตัวไปอยู่รอบด้วยคนที่มี Positive Energy และ การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นมีส่วนช่วยในการลดความเครียด ส่งผลให้มีหัวใจที่แข็งแรง บางครั้งติดโซเชียลมากไป อาจทำให้เกิดความเครียด ลองเช็กตัวเองใครที่กำลังได้รับผลกระทบจากการใช้งานโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือใช้ในการทำงาน ลองมาทำ Social Media Detox หรืองดใช้โซเชียลมีเดีย ส่งช่วยให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น สุขภาพดีขึ้นทั้งกาย ใจ

จาก 7 เคล็ดลับข้างต้นจะเห็นได้ว่าการดูแลหัวใจนั้นทำได้ไม่ยาก นอกเหนือจากการที่เราจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษแล้ว ควรเพิ่มความพิเศษอีกขั้นด้วยประกันโรคร้ายแรงบิ๊กทรี (Big 3) ประกันโรคร้ายแรงออนไลน์ที่จะช่วยดูแลแบบครอบคลุม 3 กลุ่มโรคร้ายแรงอันดับต้นๆของประเทศไทย อย่าง โรคมะเร็ง กลุ่มโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด และกลุ่มโรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาทเพื่อให้คุณสามารถใช้ชีวิตให้สุด เพื่อความสุขและความสำเร็จ อุ่นใจสุดๆ เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น 1 ใน 3 กลุ่มโรคร้ายแรง รับเงินก้อนตามความคุ้มครองที่เลือก 500,000 บาท 1,000,000 บาท และสูงสุดถึง 2,000,000 บาท แถมยังจ่ายเบี้ยประกันคงที่ตลอด 5 ปี สามารถซื้อประกันโรคร้ายแรง Big3 ได้เลยที่นี่

*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

แชร์