การออม การลงทุน

เปรียบเทียบแผนการลงทุน ที่รู้งี้ไม่มีเสียเวลา

“ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์” คติที่เราได้ยินจนชินหู แต่คำนี้มันมีความหมายที่กว้างกว่านั้น ครอบคลุมทั้งในมุมของชีวิตหรือแม้แต่การลงทุน และในเมื่อเวลาเป็นเงินเป็นทองเสียขนาดนี้ เรากำลังทำอะไรที่เสียเวลาอยู่หรือเปล่า มาลองสำรวจตัวเองกันดูสักหน่อยว่าลงทุนอะไรอยู่ผลตอบแทนคุ้มค่า เพื่อวางแผนการเงินหรือการจัดสรรการเงินใช้เวลากันใหม่ให้คุ้มค่ากว่าที่ผ่านมา

Mindset เวลาคือทรัพยากรที่มีค่าที่สุด
ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตโดยอิงตามเวลา ใช้เวลาเป็นเครื่องกำหนดในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เวลา” ในการตื่น “เวลา” ในการเดินทาง “เวลา” ในการทำงาน รวมไปถึง “เวลา” ในการใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เราลงทุนด้วยการใช้เวลาเป็นตัวแปรในการเติมเต็มการมีชีวิต และเราก็คงไม่อยากให้เกิดสถานการณ์เสียเวลาเปล่าไปกับอะไรที่ไม่คุ้มค่า ทุกเวลา ทุกนาทีจึงต้องให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุด ดังนั้นในบทความนี้คุณจะได้รู้ว่าใช้เวลากับอะไรแล้วเกิดประโยชน์มากที่สุด

ลงทุนที่เวลาเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

เรากำลังใช้เวลาแลกกับอะไร?
คุณเคยรู้สึกว่ามีเวลาเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอหรือไม่ รู้สึกว่าฉันอยากได้เวลาที่มากกว่านี้ ถ้ามีเวลาเพิ่มฉันต้องทำมันได้ดีแน่ ๆ ความรู้สึกเหล่านี้แท้ที่จริงมันอาจจะเกิดจากการที่เรากำลังใช้เวลาแบบเสียเปล่าอยู่ก็ได้ ก็ในเมื่อเราทุกคนมีเวลาเท่ากัน แต่ทำไมบางคนกลับบริหารเวลาได้จนชีวิตประสบความสำเร็จ กลับกันกับอีกคนที่ก็มีเวลาเท่ากัน แต่กลับมีชีวิตที่ล้มเหลว ซึ่งถ้าเราใช้เวลาแลกกับสิ่งที่เหมาะสมมันก็จะมีแต่ความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิต การทำงาน สุขภาพ การเงิน และยิ่งเฉพาะกับเรื่องของการลงทุนที่เวลาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ก็ยิ่งต้องมีเวลาที่เพียงพอ

เปรียบเทียบการลงทุนประเภทต่างๆ เพื่อเลือกลงทุนให้คุ้มค่ากับเวลา

คิดก่อนใช้ ‘เวลา’

ว่าไปแล้วถ้าคุณอ่านบทความมาจนถึงประโยคนี้ คุณก็คงได้ใช้เวลาไปหลายนาทีแล้ว งั้นมาทำเวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าที่สุดแม้ว่าในแง่มุมของชีวิตเราไม่อาจแนะนำใครได้ว่าควรใช้เวลาเพื่อแลกกับอะไรเพราะแต่ละคนมีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ถ้าหากในแง่มุมของการลงทุนเราสามารถที่จะเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ว่าในช่วงเวลาที่เสียไป คุณจะได้อะไรกลับมาบ้าง

• 15 วัน สลากกินแบ่งรัฐบาล ผลตอบแทน 200% (โอกาสถูก 1%) ลงทุนได้บ่อย แต่ผลตอบแทนที่ได้กลับมาไม่เคยได้บ่อยเลย โอกาสขาดทุนมากกว่ากำไร แถมยังต้องใช้แต้มบุญในการลงทุนด้วย สุดท้ายสลากกินแบ่งก็มักจะ “กินไม่แบ่งกันอีกแล้วนะ” กับเราเสมอ ใครอยากลงทุนทางนี้ต้องคิดดี ๆ กันหน่อย

• 30 วัน เงินเดือนออกผลตอบแทน 0% นับเป็นรายรับได้อย่างเดียว เพราะสุดท้าย เงินเดือนอาจจะเหมือนเงินทอน เพราะเหล่าบรรดา ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ รวมทั้งบัตรเครดิต ยืนรอเป็นเจ้าหนี้คุณอยู่ในทุก ๆ รอบบิล จ่ายแล้วก็เหมือนปลดหนี้ แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ อีก ต้องใช้พลังเวลาในการเก็บหอมรอมริบมาก ๆ เงินนี้ถึงจะงอกเงย

• 1 ปี โบนัสออก ผลตอบแทน 0% เพราะเจอคำว่า “ปีนี้ไม่มีโบนัสนะคะน้อง” อย่างที่รู้กันเจ้าโควิดน่ะมันร้าย ใครที่วางแผนเอาเงินโบนัสมาใช้ให้ทำใจไว้ก็ดี ปีนี้คงได้ยากขึ้นมาหน่อย แค่ทุกวันนี้ยังมีงานทำ มีเงินเดือนก็ถือว่าโชคดีมากแล้ว ดังนั้นเอาเวลารอโบนัส ไปหาช่องทางลงทุนอื่นดีกว่า

• 1 ปี เงินดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์ ผลตอบแทน 0.25% - 0.5% ยอดดอกเบี้ยจุ๊บจิ๊บน่ารัก อยากจะบอกจังว่า “ช่างมีน้ำใจ” ให้ดอกเบี้ยเงินฝากเราขนาดนี้ แต่กี่ปีจะรวยกันนะ เพราะเอาจริง ๆ มันก็ช่างเล็กน้อยเหลือเกิน เหมาะกับการใช้เป็นแค่

ประกันสะสมทรัพย์ช่วยสร้างวินัยในการออมเงินเพื่อเป้าหมายระยะยาว

ช่องทางรับเงินเดือน
• 3 ปี ย้ายงาน ขึ้นเงินเดือน ผลตอบแทน 15% – 20% ดูเปอร์เซ็นต์ที่ได้ก็สูงอยู่นะ แต่ช่องทางการลงทุนนี้มีความเสี่ยงนะ เพราะถ้าเกิดสุดท้ายย้ายงานไปแล้วมันไม่รอด หรือทำงานรอดนะ แต่ปริมาณงานที่ทำบวกมันยังคุ้มค่ากับเงินที่ได้อยู่ใช่ไหม หรือสุดท้ายทำงานที่ใหม่ไปได้สวยเลย รู้สึกอยากขอขึ้นเงินเดือน มั่นใจเดินไปขอเจ้านายสุดท้ายโดยตอบกลับว่า “พี่ให้ได้แค่นี้นะ” จะพาลเสียศูนย์และกลายเป็นเรื่องเสียเวลาไปอีก• 10 ปี ซื้อประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ Easy E-save 10/5 ผลตอบแทน 350% ของทุนประกัน ขยี้ตาอ่านอีกกี่รอบก็ยังได้รับผลตอบแทนเท่าเดิมคือ 350% ของทุนประกัน ประกันสะสมทรัพย์ที่ใช้เวลาในการจ่ายเบี้ย 5 ปี ให้ความคุ้มครองยาว 10 ปี นอกจากนี้ยังมีผลประโยชน์และความคุ้มครอง ดังนี้- มีเงินคืน สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-5 รับเงินคืน 4% ของทุนประกัน และสิ้นปีกรมธรรม์ที่ 6-9 รับเงินคืน 5% ของทุนประกัน-ครบ 10 ปี รับเงินคืน 350% ของทุนประกัน
- อายุรับประกันภัย 20-60 ปี
-เลือกเบี้ยประกันต่อปี ได้ตามใจ 20,000 – 400,000 บาท
-ให้ความคุ้มครองไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัย กรณีทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร
“ดูตัวอย่างรายละเอียดผลตอบแทน ประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ Easy E-SAVE 10/5

MicrosoftTeams-image_(35).png

ตัวอย่างเมื่อเลือกจ่ายเบี้ยประกัน 70,000 บาทต่อปี เงินต้นงอกเงยด้วยผลตอบแทนคงที่ ตั้งแต่ปีที่ 1-5 รับเงินคืน 4% ของทุนประกัน หรือ 4,133 บาทต่อปี สิ้นปีที่ 6-9 รับเงินคืน 5% ของทุนประกัน หรือ 5,166 บาทต่อปี รวมทั้งสิ้น 41,329 บาท สิ้นปีที่ 10 รับเงินก้อน 361,624 บาท  รวมผลประโยชน์กรณีมีชีวิตอยู่จนครบสัญญา สิ้นปีที่ 10 คือ 402,953 บาท ลองคำนวณเบี้ยได้ด้วยตัวเอง



กฎของเวลา คือมันจะไม่ย้อนกลับ ไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะมีค่ามากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นเราจึงต้องใช้ทุกเวลาที่กำลังค่อย ๆ ผ่านไปอย่างคุ้มค่า เพื่อที่ในอนาคตเราจะได้ไม่ต้องมาเสียดายเวลาที่ผ่านมา และในเมื่อเรารู้แล้วว่าเราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าอย่างไร ก็จงเต็มที่ไปกับการทำสิ่งนั้นจะได้ไม่ต้องเสียเวลาอีกต่อไป